1500 Câu hỏi Nghành Điện | 9 – 5 Kết cấu cáp điện

9 – 5 – 1
Hỏi: Cáp điện điện lực nói chung, tại sao dùng cách điện bằng giấy mà không dùng cách điện cao su?
Đáp: Bởi vì cường độ chịu áp của cách điện bằng cao su thấp hơn giấy cách điện ngâm dầu có cùng độ dày, mà nhiệt độ cho phép của cao su cũng tương đối thấp, về mặt cách điện và lưu lượng tải thì cáp điện cao su đều không ưu việt bằng cáp điện cách điện bằng giấy. Ngoài ra, cao su rất dễ bị ăn mòn bởi không khí và nước, dẫn đến biến chất, hỏng. Đó là vì trong không khí và nước có chứa một ít chất khí có tính ăn mòn. Đồng thời, cách điện cao su gặp phải cồn, xăng v.v… dễ bị hỏng, hơn nữa tuổi thọ của cáp điện cao su tương đối ngắn, giá tương đối cao, cho nên nói chung đều sử dụng cáp điện cách điện bằng giấy, chỉ có trường hợp di động nhiều mới dùng cáp điện cao su.

9 – 5 – 2
Hỏi: Tại sao cáp điện 20~35KV sử dụng chia pha cách điện che chắn mà không dùng bọc cách điện tất cả?
Đáp: Cách điện che chắn chia pha có thể tránh được phân lượng tiếp tuyến theo giấy cách điện trong điện trường, mà cường độ cách điện theo tiếp tuyến là yếu nhất; đồng thời, còn có thể tránh được chất độn cường độ cách điện tương đối nhỏ, tồn tại trong điện trường. Vì thế cáp điệnđiện áp tương đối cao đều không dùng cách điện bọc tất cả.

9 – 5 – 3
Hỏi: Tại sao trong cáp điện cao áp ba lõi, ở bề mặt lớp cách điện mỗi sợi dây dẫn có lúc còn bọc thêm đai kim loại rất mỏng, (như thể hiện ở hình 9 – 5- 3)?
Đáp: Khi chưa có lớp đai kim loại che chắn này, do sự thay đổi có tính chu kỳ của dòng điện ba pha, dưới tác dụng lẫn nhau của điện trường ba pha, điện trường trong cáp điện phân bố không đều, khiến một phần vật liệu cách điện độn giữa các lõi dây áp ở dưới cường độ điện trường tương đối cao thời gian dài, làm giảm cường độ chịu áp của cáp điện; thúc đẩy sự lão hóa của cách điện, từ đó giảm tuổi thọ sử dụng. Sau khi áp dụng che chắn bằng đai kim loại, khiến điện trường mỗi pha phân bố đều, đồng thời làm cho vật liệu độn cách điện trong vỏ chì lớp ngoài không bị ảnh hưởng của điện trường. Đồng thời, tính dẫn nhiệt của đai kim loại cũng tương đối tốt, có thể nâng cao mức độ chịu áp, kéo dài tuổi thọ sử dụng.

9 – 5 – 4
Hỏi: Tại sao trong giếng đứng mỏ than lắp đặt cáp điện sợi thép mà không dùng cáp điện đai thép?
Đáp: Bởi vì cáp điện lắp đặt trong giếng đứng tuy được cố định bằng cặp, nhưng bản thân cáp điện vẫn khó tránh khỏi chịu một phần lực kéo, cáp điện sợi thép có thể chịu lực kéo tương đối lớn, còn cáp điện đai thép không thể chịu được lực kéo, có thể dẫn đến hỏng cáp điện.

9 – 5 – 5
Hỏi: Tại sao vỏ bọc ngoài cáp điện đều bằng chì?
Đáp: Tác dụng chủ yếu của vỏ ngoài cáp điện là bảo vệ dây lõi bên trong, trước tiên là bảo vệ nó không bị sự ăn mòn của nước và khí ẩm, thứ hai là phòng ngừa dây lõi và lớp cách điện bị tổn thương bởi ngoại lực mà lại có tác dụng chống ăn mòn nhất định. Ngoài ra, cáp điện phải quấn trên mâm dây để vận chuyển và bảo quản, đồng thời lại phải kéo ra để lắp đặt. Điều đó yêu cầu nó phải có độ mềm nhất định, lại phải có cường độ cơ học nhất định. Chì có đủ các tính năng này, cho nên vỏ ngoài cáp điện đều bằng chì. Đương nhiên cường độ cơ học của chì thuần chất tương đối kém, trên thực tế, vỏ chì cáp điện là hợp kim chì thiếc hoặc hợp kim chì Antimon.

9 – 5 – 6
Hỏi: Tại sao bên ngoài cáp điện còn phải sơn một lớp bitum hoặc bọc một lớp sợi rồi sơn bitum?
Đáp: Đó là biện pháp bảo vệ nhằm tránh ăn mòn của chất hóa học chung quanh đối với vỏ ngoài cáp điện. Khi quét lớp keo bitum hoặc bọc sợi có tẩm bitum bên ngoài, cáp điện sẽ tăng tuổi thọ sử dụng và giảm thương tổn vỏ ngoài khi lắp đặt và vận chuyển.

9 – 5 – 7
Hỏi: Tại sao cáp điện lực nhiều lõi đa phần sử dụng dây lõi rẻ quạt?
Đáp: Mục đích sử dụng dây lõi rẻ quạt là nhằm làm cho bên trong cáp điện độn chèn được chặt, giảm vật liệu cách điện và vật liệu lớp bảo vệ ngoài rút nhỏ đường kính ngoài của cáp điện, giảm giá thành sản phẩm.

9 – 5 – 8
Hỏi: Cáp điện điện lực trung tần kiểu ZOLQ11, tại sao chế tạo thành dây dẫn rỗng ruột? ống rỗng trong cáp điện phải chăng dùng làm đường nước làm mát bên trong?
Đáp: Cáp điện này chuyên dùng để truyền dẫn dòng điện trung tần 1 – 8 kHz; nếu làm thành cáp điện đặc ruột thì khi dòng điện trung tần chạy qua dây dẫn, do hiệu ứng tập trung lớp ngoài và hiệu ứng lân cận, khiến cho tỉ số lợi dụng đây dẫn rất thấp, ảnh hưởng rất lớn đến lưu lượng tải. Vì thế, phải làm sao độ dày (hoặc đường kính dây) của dây dẫn bằng hoặc hơi lớn hơn độ sâu thâm nhập của dòng điện tần số tương ứng trong dây dẫn. Nhưng để bảo đảm cáp điện có đủ tiết diện hữu hiệu và khả năng tải điện, phải chế tạo thành dây dẫn rỗng. Tuy tổng đường kính ngoài của cáp điện tăng lên, nhưng tiết diện hữu hiệu và tỉ số lợi dụng đều nâng cao tương ứng, từ đó đáp ứng được yêu cầu truyền dẫn dòng điện trung tần cường độ.
Cáp điện lực đồng trục trung tần kiểu ZOLQ11 sử dụng cách điện bằng giấy tẩm dầu, ống rỗng không kín, chỉ có tác dụng đỡ lõi dây dẫn điện, do đó không thể dùng làm đường nước làm mát được.

9 – 5 – 9
Hỏi: Có một số cáp điện bọc toàn nhựa chôn trực tiếp 6 ~ 10kV, trong lớp che chắn quấn bọc bằng dải nhôm giữa cách điện với lớp bảo vệ ngoài, có một dây đồng trần chạy theo trục cáp điện. Có tác dụng gì?
Đáp: Loại dây cáp này phần lớn dùng ở nông thôn chôn thẳng xuống đất, để giảm giá thành mà lại lắp dặt, bảo dưỡng tiện lợi, thông thường chỉ quấn bọc một, hai lớp dải nhôm mỏng làm lớp che chắn điện trường. Để phòng ngừa trong quá trình lắp đặt, vận chuyển cáp điện, lớp quấn bọc bị đứt toác, phá vỡ tính liên tục điện của lớp che chắn, nên đặt một sợi dây đồng trần vào giữa lớp che chắn và cách điện. Bởi vì sợi dây này ảnh hưởng rất lớn đến sự vận hành an toàn cáp điện, nên khi lắp đặt phải đem nó cùng lớp che chắn bằng nhôm tiếp đất cẩn thận.

9 – 5 – 10
Hỏi: Tại sao hiện nay cáp điện bọc giáp cao áp và thấp áp đa phần dùng cáp điện lõi nhôm, còn cáp điện bọc cao su di động vẫn dùng lõi đồng?
Đáp: Bởi vì sản lượng đồng tương đối ít, còn nhôm tương đối nhiều, mà tính năng dẫn điện của nhôm cũng không kém, cho nên tận dụng chế tạo cáp điện lõi nhôm. Nhưng cáp điện di động thường xuyên bị uốn cong, mà cường độ cơ học của nhôm thấp hơn đồng nhiều, dùng nhôm chế tạo cáp điện di động thì dễ hỏng. Vì thế vẫn sử dụng lõi đồng.

https://dienhathe.com


Điện Hạ Thế


Hotline: 0907 764 966 (Zalo) - Ms Nhung

email: [email protected]

Website: www.dienhathe.org

Điện Hạ Thế.com phân phối các sản phẩm thiết bị Điện Công Nghiệp, Biến Tần, Khởi Động Mềm,Phụ kiện tủ điện, dây cáp điện, ATS-Bộ Chuyển Nguồn Tự Động,Điện Dân Dụng,Tụ Bù, cuộn kháng, bộ điều khiển và các loại thiết bị tự động.:

Download Catalog sản phẩm, bảng giá thiết bị Điện Công Nghiệp tại : http://dienhathe.info

Related Posts: