1500 Câu hỏi Nghành Điện | 3 – 11 Nam châm điện

3 – 11 – 1

Hỏi: Tại sao lực hút của nam châm điện khi khởi động là nhỏ nhất, khi hút là lớn nhất?

Đáp: Lực hút của nam châm điện một chiều tỉ lệ thuận với bình phương mật độ từ thông trong khe hở không khí. Sau khi hút ngậm lõi sắt, khe hở không khí rút lại đến vị trí nhỏ nhất, từ trở của mạch từ cũng giảm đến trị số nhỏ nhất. Lượng từ thông trong sắt điện từ (nam châm điện) f = NI/R. Do từ thế NI của nam châm điện một chiếu không đổi, từ trở R lại giảm đến trị số nhỏ nhất, do đó từ thông f tăng đến trị số lớn nhất, mật độ từ thông cũng đạt trị số lớn nhất, cho nên lực hút cũng là trị số lớn nhất. Ngược lại, khi khởi động, lực hút nhỏ nhất.

3 – 11 – 2

Hỏi: Trong hệ thống từ kiểu van một chiều dép cực có tác dụng gì?

Đáp: Lắp dép cực lên lõi sắt vừa tăng được độ dẫn từ của khe hở làm việc 1, vừa tăng được độ dẫn từ của khe hở rò từ 2 (xem hình 3 – 11 – 2a). Khi hàm sắt ở vị trí ngắt (hở), lõi sắt ở trạng thái không bão hòa sự tồn tại của dép từ làm tăng lượng từ thông trong khe hở làm việc, tăng lực hút khi hàm sắt ở vị trí đóng (hộp), lõi sắt ở trạng thái bão hòa, sự tồn tại của dép từ khiến từ rò tương đối nhiều, làm giảm lượng từ thông trong khe hở làm việc, làm giảm lực hút. Cho nên lắp thêm dép từ có thể làm cho đặc tính hút của hệ thống từ kiểu van một chiều trở nên tương đối bình ổn (xem 3 – 11 – 2b). Như vậy, giảm bớt một số vòng cũng có thể bảo đảm khởi động; làm cho kết cấu của thiết bị chặt gọn, đồng thời khi hàm sắt đóng, lực xung kích giảm, có thể kéo dài tuổi thọ sử dụng.

3 – 11 – 3

Hỏi: Tại sao hình dáng của nam châm điện một chiều tương đối thon dài, còn hình dáng của nam châm điện xoay chiều tương đối mập ngắn?

Đáp: Vì nhiệt lượng trong cuộn dây nam châm điện một chiều tản nhiệt chủ yếu dựa vào bề mặt bên trong của nó thông qua lõi sắt. Để có lợi cho sự tản nhiệt, đòi hỏi diện tích mặt trong phải lớn, nên chế tạo thành dạng thon dài. Trong lõi sắt của nam châm điện xoay chiều tạo ra từ trễ và dòng xoáy. Vì thế lõi sắt cũng như cuộn dây là nguồn nhiệt, để có lợi cho sự tản nhiệt, yêu cầu lõi sắt phải ngắn, cuộn dây cũng mập hơn một chút.

3 – 11 – 4

Hỏi: Nam châm điện một chiều có điện áp định mức là 220V, đấu vào nguồn điện một chiều 110V, tại sao hàm sắt không thể hút đóng? Nếu giảm số vòng của cuộn dây kích từ sẵn có xuống còn một nửa, rồi đấu vào nguồn điện 220V, nam châm điện có thể hoạt động bình thường không?

Đáp: Cường độ dòng điện kích từ của nam châm điện một chiều quyết định bởi điện áp ngoài và điện trở của cuộn dây kích từ (I = U/R). Số vòng không thay đổi (tức R không thay đồi) nếu điện áp giảm một nửa thì dòng điện kích từ cũng sẽ giảm một nửa, khiến từ thế IW (tức ampe số vòng kích từ) cũng giảm một nửa, dẫn đến lực hút không đủ, vì thế hàm sắt không thể hút đóng.

Nếu giảm số vòng của cuộn dây tính từ xuống còn một nửa, tức R giảm một nửa, còn điện áp không đổi, thì dòng điện kích từ tăng gấp đôi. Vì thế, ampe số vòng kim từ tổng không đổi, lực hút không đổi. Nam châm điện vẫn có thể hút, nhưng dòng điện trong cuộn dây tăng gấp đôi, nếu vẫn dùng dây dẫn có đường kính như cũ thì sẽ bị cháy do phát nhiệt quá nhiễu.

3 – 11 – 5

Hỏi: Tại sao trên lõi sắt nam châm điện xoay chiều ba pha không lắp vòng ngắn mạch mà lực hút vẫn ổn định?

Đáp: Trên mỗi trụ lõi của nam châm điện xoay chiều ba pha đều có một cuộn dây. Vì dòng điện của các pha đều lệch nhau 120o về thời gian, như vậy lực hút do mỗi trụ lõi sinh ra cùng lệch pha, cho nên tổng lực hút do chúng sinh ra ở bất cứ

thời điểm nào cũng không bằng 0, tức là ở bất cứ thời điểm nào thì nam châm điện xoay chiều ba pha cũng đều có lực hút để hút chặt hàm sắt. Cho nên, không lắp vòng ngắn mạch vẫn có thể làm cho hàm sắt bị hút một cách rất ổn định.

3 – 11 – 6

Hỏi: Nam châm điện xoay chiều muốn kéo dài thời gian động tác nhả ra (phóng thích), liệu có thể dùng phương pháp cản chặn điện từ của nam châm điện một chiều?

Đáp: Không được. Đối với nam châm điện một chiều, khi phóng thích, từ thông của từ từ trị số ‘ổn định lớn nhất giảm xuống theo đồ thị đường cong hàm số mũ. Nếu dùng phương pháp cán chặn bằng điện từ có thể khiến sự suy giảm của từ thông chậm lại, kéo dài được thời gian động tác phóng thích. Nhưng từ thông của nam châm điện xoay chiều là giao biến khi nam châm phóng thích, từ thông của nó chưa chắc đã bắt đầu từ trị số lớn nhất giảm xuống mà có liên quan với góc pha khi ngắt nguồn điện, nên không thể dùng phương pháp cản chặn điện từ để kéo dài thời gian phóng thích được. Nam châm điện xoay chiều có thể áp dụng cơ cấu học phụ hoặc dùng phương pháp khí động để kéo dài thời gian động tác phóng thích.

3 – 11 – 7

Hỏi: Nam châm điện xoay chiều, điện áp định mức 127V, điện áp nguồn điện 220V, có thể áp dụng phương pháp nối tiếp điện trở để giảm điện áp không?

Đáp: Không được. Vì trở kháng sau khi hút của nam châm điện xoay chiều tăng gấp gần 10 lần so với trở kháng trước khi hút. Nếu căn cứ vào trở kháng sau khi hút để bố trí điện trở giảm áp thì trị số điện trở rất lớn, khiến khi khởi động, phần lớn điện áp sụt giảm trên điện trở mắc nối tiếp; sức hút của nam châm sẽ rất yếu. Nếu bố trí điện trở sụt áp theo trở kháng trước khi hút thì trị số điện trở lại quá nhỏ, sau khi hút sẽ không thể bảo đảm điện áp ở hai đầu nam châm sụt còn 127V, khiến nam châm điện bị cháy do quá dòng.

3 – 11 – 8

Hỏi: Khi cuộn dây của nam châm diện xoay chiều và một chiều đều có ngắn mạch giữa các dòng như nhau, thì sự nguy hại của loại nào lớn? Tại sao?

Đáp: Khi cuộn dây xoay chiều, một chiều xảy ra ngắn mạch giữa các vòng giống nhau, thì sự nguy hại của cuộn dây xoay chiều nghiêm trọng hơn nhiều. Vì khi ngắn mạch giữa các vòng của cuộn dây một chiều thì chỉ khiến tổng trị số điện trở giảm một ít, sự tổn hao điện năng và sự thay đổi ampe số vòng không thật rõ rệt, nếu số vòng bị ngắn mạch không chiếm tỉ lệ rất lớn của tổng số vòng thì sẽ không ảnh hưởng hiệu quả vận hành của cuộn dây. Cuộn dây xoay chiều thì khác, nó tương tự như biến thế, vòng ngắn mạch sẽ sinh ra dòng điệnngắn mạch tương đối lớn, không những dẫn đến nhiệt độ cuộn dây tăng cao, thậm chí cháy hỏng, đồng thời ampe số vòng do dòng điệnngắn mạch sinh ra và tác dụng của từ thông chính luôn luôn ngược nhau, từ thông hữu hiệu của nó do tác dụng của dòng điệnngắn mạch nên giảm xuống, có thể làm yếu sức hút của nam châm điện. Cho nên, hậu quả do ngắn mạch giữa các vòng của cuộn dây xoay chiều gây nên là tương đối nghiêm trọng.

3 – 11 – 9

Hỏi: Tại sao ở thiết bị hãm mà số lần thao tác trên 300 lần/ giờ, không được sử dụng nam châm điện xoay chiều?

Đáp:Dòng điện khởi động của nam châm điện xoay chiều lớn hơn 10 lần so với trị số dòng điện định mức khi nó hút. Do đó, khi dùng với thiết bị hãm trên 300 lần/ giờ thì sẽ làm cho nhiệt độ cuộn dây vượt quá trị số cho phép, lúc này dù không bị cháy hỏng thì cũng do cách điện của cuộn dây quá nóng, làm giảm tuổi thọ sử dụng, cho nên không kinh tế.

3 – 11 – 10

Hỏi: Nam châm điện của thiết bị điện ở máy cái có xoay chiều và một chiều, nhưng mâm hút điện từ chỉ có một chiều, chứ không sử dụng xoay chiều. Tại sao?

Đáp: Mâm hút điện từ dùng để hút chặt chi tiết, để tiến hành gia công. Mâm điện từ được cung cấp bởi điện một chiều thì lực hút của nó không đổi. Nếu sử dụng loại cung cấp bởi điện xoay chiều, do độ lớn và chiều của dòng điện xoay chiều thay đổi theo thời gian, cho nên từ trường cũng thay đổi theo, dẫn đến chi tiết gia công bị chấn động, ảnh hưởng đến độ chính xác gia công của chi tiết.

3 – 11 – 11

Hỏi: Tại sao nam châm điện kéo bởi một pha thường lót phiến đồng vào giữa lõi sắt hoạt động và lõi sắt cố định mà không thể hình thành mạch vòng?

Đáp: Khi lõi sắt động vận động, nếu khe hở với lõi sắt cố định không thể duy trì đều giữa hai bên thì sẽ bị hút về bên nhỏ, vì thế sẽ tăng đáng kể lực hút và lực ma sát về phía bên cạnh, triệt tiêu sức hút kéo xuống. Khi lót miếng đồng vào giữa hai lõi sắt, do đồng là chất không có từ tính, tương đương với việc giữa hai lõi sắt có khe hở nhất định, lực hút về bên cạnh không đến nỗi quá lớn, ảnh hưởng đối với lực hút xuống sẽ không rõ rệt. Nhưng phiến đồng không được hình thành mạch vòng, nếu không bên trong sẽ có điện áp cảm ứng, sinh ra dòng điệnngắn mạch, tăng thêm tổn hao và nhiệt độ.

3 – 11 – 12

Hỏi: Khi sử dụng nam châm điện xoay chiều làm bộ hãm, tại sao phải xét đến số lần thông mạch mỗi giờ của nó?

Đáp:dòng điện cuộn dây của nam châm điện xoay chiều thay đổi theo vị trí của hàm sắt. Khi hàm sắt ở vị trí ngắt, trở kháng của cuộn dây hầu như bằng điện trở của dây dẫn, còn thời điểm hàm sắt bắt đầu hút, dòng điện sẽ lớn hơn khoảng 10 ~ 20 lần so với khi ở vị trí đóng. Sự tăng nhiệt độ của cuộn dây chịu ảnh hưởng của dòng điện xung kích nhiều lần là tương đối lớn, nên khi sử dụng nam châm điện xoay chiều còn cần xét đến số lần thông mạch mỗi giờ.

3 – 11 – 13

Hỏi: Đinh tán của lõi sắt nam châm điện xoay chiều tại sao chỉ dùng một hàng mà không dùng hai hàng?

Đáp: Đinh tán nếu dùng hai hàng hoặc nhiều hàng có thể nâng cao chất lượng tán của lõi sắt, nhưng đinh tán hai hàng hoặc nhiều hàng sẽ cùng với tấm kẹp hai mặt của lõi sắt hình thành cuộn dây ngắn mạch, sẽ sinh ra dòng điện cảm ứng, tăng tổn hao và có thể nóng cao cục bộ, nên không được ứng dụng. Cho nên chỉ có thể ứng dụng thiết kế một hàng.

https://dienhathe.com


Điện Hạ Thế


Hotline: 0907 764 966 (Zalo) - Ms Nhung

email: [email protected]

Website: www.dienhathe.org

Điện Hạ Thế.com phân phối các sản phẩm thiết bị Điện Công Nghiệp, Biến Tần, Khởi Động Mềm,Phụ kiện tủ điện, dây cáp điện, ATS-Bộ Chuyển Nguồn Tự Động,Điện Dân Dụng,Tụ Bù, cuộn kháng, bộ điều khiển và các loại thiết bị tự động.:

Download Catalog sản phẩm, bảng giá thiết bị Điện Công Nghiệp tại : http://dienhathe.info

Related Posts:

he-thong-dien-dienhathe

1500 Câu hỏi Nghành Điện | 2 – 5 Cấp điện và thông tin

2 – 5 – 1 Hỏi: Mạng điện lực của...

he-thong-dien-dienhathe

1500 Câu hỏi Nghành Điện | 8 – 6 Đo kiểm máy điện

8 – 6 – 1 Hỏi: Đo nhiệt độ của...

he-thong-dien-dienhathe

1500 Câu hỏi Nghành Điện | 17 – 2 Thirixto

  17 – 2 – 1 Hỏi: Khi dùng đồng...