1500 Câu hỏi Nghành Điện | 1 – 2 Dùng bút thử điện kiểm tra mạch điện

1 –  2  – 1

Hỏi:  Bút thử điện chỉ có một đầu chạm vào vật dẫn điện, tại san có thể phát sáng ?

Đáp: Kết cấu bên trong của bút thử điện như thể hiện ở hình 1 – 2 – 1. Bộ phận phát sáng là bóng đèn có hai cực. Bóng đèn nạp khí neon, một cực nối với đầu khác của bút thử sau khi đấu nối tiếp với một điện trởđiện trở lớn. Khi điện áp giữa hai cực của bóng đèn đạt đến trị số nhất định, giữa hai cực sẽ phát sáng, độ sáng của nó tỉ lệ thuận với điện áp giữa hai cực. Khi điện áp giữa vật mang điện đối với đất lớn hơn điện áp bắt đầu phát sáng của bóng đèn, thì khi chạm một đầu bút vào nó, còn đầu kia qua người nối với đất thành mạch kín, nên có thể phát sáng, tác dụng của điện trở là hạn chế dòng điện chạy qua người nhằm tránh điện giật nguy hiểm.

1 – 2 – 2

Hỏi: Làm thế nào dùng bút thử điện để có thể phân biệt điện áp 220V là

điện một chiều hay xoay chiều? Làm sao có thể phân biệt cực âm, cực dương của

điện một chiều ?

Đáp: Khi bóng neon của bút thử điện thông điện, chỉ có cực đấu với cực âm là

phát sáng. Khi thử điện xoay chiều, hai cực của bóng neon thay nhau làm cực âm,

cực dương cho nên cả hai cực cùng phát sáng. Khi nối bút thử điện vào giữa cực âm,

cực dương của mạch điện một chiều, trong bóng neon chỉ có một cực phát sáng, cực

phát sáng là cực nối với cực âm của nguồn điện, cực không phát sáng là cực nối với

cực dương.

1 – 2 – 3

Hỏi: Dùng bút thử điện kiểm tra hai cực dương âm của máy phát điện một

chiều 110V, bóng đèn đều không sáng, nhưng khi chạm với bất kỳ đầu nào của

Mêgrôm kế trên 500V thì đều phát sáng. Hai cái đều không tiếp đất, tại sao cái sau

có thể phát sáng?

Đáp: Mêgrôm kế và máy phát điện tuy không trực tiếp tiếp đất, nhưng đều qua điện trở cách điện rất cao để tiếp đất. Như hình 1 – 2 – 3, A, B biểu thị cho hai cực, R1, R2điện trở cách điện của hai cực đối với đất. Nếu Rl = R2 thì hiệu điện thế (trị số tuyệt đối) của cực dương, âm đối với đất bằng nhau. Khi điện áp đều là 110V, hiệu điện thế của mỗi cực đối với đất chỉ có 55V, chưa đạt tới điện áp phát sáng của bóng đèn, cho nên không sáng. Khi điện áp đầu vượt quá 500V, điện thế mỗi cực đối với đất đều vượt

quá điện áp phát sáng của bóng đèn cho nên đều phát sáng. Nhưng khi Rl và R2 chênh nhau rất xa, điện thế của hai cực đối với đất cũng không chênh nhau rất xa, lúc đó một cực của điện áp 110V cũng có thể làm bóng đèn phát sáng, một cực của điện áp 500V cũng có thể không phát sáng.

1 – 2 – 4

Hỏi: Dùng bút thử điện kiểm tra đầu kim loại của bóng đèn, thường có thể làm cho bóng đèn neon phát sáng, nhưng dùng vôn kế phổ thông để đo lại không có điện áp. Tạo sao?

Đáp: Hiện tượng trên đây có thể dùng hình 1 – 2 – 4 để giải thích. Điểm A biểu thị dây pha trong bóng đèn, điện trở cách điện của nó đối với kim loại trên đui đèn là Rl, điện trở cách điện của F đối với đất G là R2, do dòng điện rò giữa A và F là I1, độ sụt áp giữa FG là VFC  = I1.R2 = , giả thiết U = 220V, R1 = 5mW, R2 = 10mW thì cho nên có thể làm cho bóng đèn neon sáng. Nhưng điện trở của vôn kế phổ thông nhỏ hơn 0.1mW dùng nó để đo điện áp giữa F và G, tương đương với việc mắc song song một điện trở nhỡ giữa F và G, khiến (giả thiết điện trở của vôn kế là 0.1mW), thì     nên không thấy có số đọc trên vôn kế phổ thông.

1 – 2 – 5

Hỏi: Như thể hiện ở hình 1 – 2 – 5a, khi dây giữa (trung tính) của mạch điện chiếu sáng bị đứt dây, bóng đèn bị ngắt, tại sao bút thử điện chạm ở điểm F của dây giữa có thể phát sáng? Còn ở điểm G không sáng? Tại sao dùng vôn kế đo điện áp của điểm F đối với đất lại không có?

Đáp: Mạch điện tương đương của tình huống đó như thể hiện ở hình 1 – 2 – 5 b. R1điện trở cách điện giữa dây pha với dây giữa, R2 là tổng điện trở giữa người

khi với bút điện. Lúc này, điện thế của điểm F do tỉ số giữa R1 với R2 quyết định. Ví dụ, khi  thì UF =U = 55V; khi  thì UF =U = 44V                                               , cho nên bút điện vẫn có thể phát sáng. Điểm G trực tiếp nối với đất, điện thế của nó gần bằng 0, cho nên bút điện không phát sáng.

Khi dùng vôn kế đo điện áp của điểm F với đất, do điện trở của cuộn dây vôn

kế nhỏ hơn R1 rất nhiều, UF hầu như bằng 0, cho nên không có số đọc. Đương nhiên,

nếu cách điện giữa dây pha với dây giữa rất kém, tức trị số Rl rất nhỏ thì vôn kế

cũng có thề có số đọc

1 – 2 – 6

Hỏi:Dây trung tính phía điện áp thấp của máy biến thế, có mang điện, điện áp nghiệm được bằng bút thử điện thấy hơn điện áp của vật mang điện thông thường. Đó là do nguyên nhân gì gây nên?

Đáp: tình huống này phần lớn xảy ra ở trường hợp nơi dùng điện cách nơi cung cấp điện tương đối xa, phụ tải ba pha quá không cân bằng, đặc biệt là trường hợp tiết diện dây trung tính quá nhỏ thường dễ xảy ra nhất. Nguyên nhân chủ yếu của nó là cường độ dòng điện chạy qua dây trung tính quá lớn, độ sụt áp xảy ra trên dây trung tính tương đối lớn.

 

https://dienhathe.com


Điện Hạ Thế


Hotline: 0907 764 966 (Zalo) - Ms Nhung

email: [email protected]

Website: www.dienhathe.org

Điện Hạ Thế.com phân phối các sản phẩm thiết bị Điện Công Nghiệp, Biến Tần, Khởi Động Mềm,Phụ kiện tủ điện, dây cáp điện, ATS-Bộ Chuyển Nguồn Tự Động,Điện Dân Dụng,Tụ Bù, cuộn kháng, bộ điều khiển và các loại thiết bị tự động.:

Download Catalog sản phẩm, bảng giá thiết bị Điện Công Nghiệp tại : http://dienhathe.info

Related Posts: