1500 Câu hỏi Nghành Điện | 3 – 3 Sự sản sinh và dập tắt hồ quang điện

3 – 3 – 1

Hỏi: Khi ngắt mạch bằng công tắc, điện áp và cường độ dòng điện ở trị số nào thì có thể khiến giữa các đầu tiếp xúc sản sinh ra hồ quang điện?

Đáp: Khi ngắt điện bằng công tắc, nếu diện áp trong mạch điện không dưới  10 ~ 20V, dòng điện không dưới 80 ~ 100mA thì có thể sinh ra hồ quang điện giữa các đầu tiếp xúc

3 – 3 – 2

Hỏi: Khi miệng phun ngang của buồng tắt hồ quang bộ ngắt điện dầu quá lớn hoặc quá nhỏ sẽ có ảnh hưởng gì đối với dập tắt hồ quang?

Đáp: Bộ ngắt điện dầu hiện nay lợi dụng tác dụng thổi hồ quang bằng áp lực nhờ năng lượng bản thân tạo ra khi cường độ dòng điện xoay chiều vượt 0, để dập tắt hồ quang. Nếu miệng phun lớn, áp lực không thể duy trì ở mức nhất định, năng lượng (áp lực) do hồ quang điện tích lũy được giải phóng rất nhiều, nếu áp lực không đủ cao, khó tắt hồ quang, nếu miệng phun quá nhỏ? mặc dù áp lực tích lũy cao, nhưng tốc độ thổi hồ quang đã đến giới hạn, nhiệt lượng của cột hồ quang khó tản ra được, sự kết hợp, khuếch tán của điện tích dương âm, ion kém, khi dòng xoay chiều quá 0 thì hồ quang điện cũng khó bị dập tắt. Do đó, miệng phun vừa phải là hết sức quan trọng, có thể thông qua thử nghiệm, nghiêm cấm để xác định.

3 – 3 – 3

Hỏi: Tại sao kéo tách hồ quang điện xoay chiều so với hồ quang điện một chiều dễ bị tắt hơn?

Đáp: Hồ quang điện xoay chiều do dòng điện xoay chiều có trị số 0 tức thì nên khi cường độ dòng điện qua điểm 0, khe hở hồ quang không có dòng điện. Nếu khi dòng điện xoay chiều qua điểm 0 rồi tăng lên, thì điện áp khôi phục trên đầu tiếp xúc không thể làm cho khe hở hồ quang chảy lại (xuyên thủng lại) thì hồ quang sẽ tắt. Nếu hồ quang cháy lại, nhưng do khoảng cách kéo đầu tiếp xúc tăng lên khiến điện áp xuyên thủng khe hở hồ quang tăng lên thì khi dòng điện xoay chiều vượt qua điểm 0 lần tiếp theo càng dễ tắt. Vì đặc tính này, hồ quang điện xoay chiều tương đối dễ tắt.

Hồ quang điện một chiều do điện một chiều không có đặc tính qua điểm 0, hơn nữa năng lượng từ trường do điện cảm mạch điện tích trữ, gây ra quá áp trên đầu tiếp xúc khi kéo đầu tiếp xúc ra, do đó chỉ đơn thuần kéo dài khoảng cách thì khó dập tắt được hồ quang điện một chiều, phải lắp thêm buồng dập hồ quang.

3 – 3 – 4

Hỏi: Nâng cao tốc độ cắt cầu dao của bộ cắt mạch, tại sao có thể giảm khả năng hồ quang cháy lại và nâng cao khả năng dập hồ quang?

Đáp: Nâng cao tốc độ cắt của bộ cắt mạch, tức trong thời gian như nhau, khoảng cách giữa đầu tiếp xúc tăng lên tương đối lớn, cường độ điện trường giảm, phối hợp buồng dập hồ quang tương ứng khiến nó có tác dụng dập hồ quang mạnh trong thời gian ngắn lại có thể làm cho khe hở thu được cường độ cách điện tương đối cao trong thời gian tương đối ngắn sau khi tắt hồ quang, giảm thiểu khả năng hồ quang cháy lại.

3 – 3 – 5

Hỏi: Tại sao bộ cắt mạch cao áp đều áp dụng nhiễu cửa ngắt?

Đáp: Mỗi pha của bộ cắt mạch cao áp đều có hai hoặc nhiều cửa ngắt nối tiếp. Tác dụng của nó là: (1) Có thể giảm thấp điện áp trên mỗi cửa ngắt, từ đó làm giảm

điện áp khôi phục của khe hở hồ quang. (2) Có thể chia cắt hồ quang điện thành nhiều

đoạn hồ quang nhỏ trong hành trình của đầu tiếp xúc bằng nhau, thì hồ quang điện

của nhiều cửa ngắt so với một cửa kéo được tương đối dài hơn, từ đó tăng được điện trở khe hở hồ quang. (3) Tốc độ cắt cầu dao của tổng nhiều cửa ngắt tăng lên, tốc độ khôi phục mức độ môi chất cũng tăng lên. Do đó, nhiều cửa ngắt có tính năng khử hồ quang tương đối tốt, cho nên bộ cắt điện cao áp đều áp dụng nhiều cửa ngắt.

3 – 3 – 6

Hỏi: Trong thiết bị khởi động xoay chiều dung lượng tương đối nhỏ, tại sao thường thiết kế đầu tiếp xúc thành kết cấu kiểu cầu hai chân ngắt như hình 3 – 3 – 6?

Đáp: áp dụng hình thức kết cấu này là tính đến vấn đề dập tắt hồ quang. Bởi vì khi tách đầu tiếp xúc ra, thì điện thế không gian giữa hai đầu tiếp xúc (hình thành một đôi điện cực) phân bố không đều, ở gần cực âm có điện thế cực âm 100 – 250V, sau

khi dòng điện vượt trị số 0, dòng điện lập tức ngược pha, nếu lúc này điện áp nguồn của hai đầu điện cực thấp hơn trị số điện thế giáng này thì hồ quang điện sẽ không thể cháy lại mà bị dập tắt. Vì thế, số lượng đôi điện cực càng nhiều thì tổng điện thế cực âm giáng càng cao, hồ quang điện muốn cháy lại phải có điện áp tương đối cao mới được; tức số đôi điện cực càng nhiều thì  hồ quang điện càng dễ tắt.

3 – 3 – 7

Hỏi: Tại sao khi bộ ngắt mạch ngắt đường dây dài không tải thì sẽ cháy lại

còn khi ngắt đường dây dài có phụ tải thì không dễ cháy lại?

Đáp: Đây chủ yếu là tác dụng của việc giữa đường dây với đất tồn tại điện dung (như hình 3 – 3 – 7). Trước khi bộ ngắt mạch DL ngắt ra thì tụ C của đường dây đã nạp điện. Sau khi DL ngắt ra điện tích trên C do không có mạch kín nên không thể giải phóng. Do đó, khi nghiêm trọng nhất, đường dây đối với đất vẫn duy trì một điện áp pha mà cực tính không đổi (cực tính của nó chính là cực tính của nguồn điện ở thời điểm bộ ngắt mạch ngắt), nhưng cực tính bên A nguồn điện của DL vẫn thay đổi theo sự thay đổi của nguồn điện. Khi điện thế điểm A biến đổi có cực tính ngược với cực tính điện thế của điểm  B bên mạch điện thì điện áp tác dụng lên giữa hai điểm A, B tương đối cao, thậm chí có thể đạt gấp hai lần điện áp pha, dễ làm cho DL cháy lại. Nếu đường dây dài mang phụ tải và có dây chính, bộ hỗ cảm điện áp hoặc biến thế, thì điện tích trên điện dung C giữa đường dây đối với đất có thể thông qua phụ tải tạo thành mạch kín để phóng điện. Như vậy, điện áp tác dụng giữa đầu tiếp xúc của DL chỉ có điện áp 1 pha , bộ ngắt mạch khó cháy lại.

https://dienhathe.com


Điện Hạ Thế


Hotline: 0907 764 966 (Zalo) - Ms Nhung

email: [email protected]

Website: www.dienhathe.org

Điện Hạ Thế.com phân phối các sản phẩm thiết bị Điện Công Nghiệp, Biến Tần, Khởi Động Mềm,Phụ kiện tủ điện, dây cáp điện, ATS-Bộ Chuyển Nguồn Tự Động,Điện Dân Dụng,Tụ Bù, cuộn kháng, bộ điều khiển và các loại thiết bị tự động.:

Download Catalog sản phẩm, bảng giá thiết bị Điện Công Nghiệp tại : http://dienhathe.info

Related Posts:

he-thong-dien-dienhathe

1500 Câu hỏi Nghành Điện | 4 – 5 Vận hành máy biến áp

4 – 5 – 1 Hỏi: Máy biến áp trong...

he-thong-dien-dienhathe

1500 Câu hỏi Nghành Điện | 13 – 2 Đèn huỳnh quang

  13 – 2 – 1 Hỏi: Tại sao bóng...